Narito ka sa aking kuta ngayon...

Narito ka sa aking kuta ngayon...
Ako ngayon si Tata bilang makata
At noon, ako si Raul bilang eskultor.
Malikhain ang diwang naglalakbay
Sa laot ng himpapawid at sa kalawakang
Malao't madali'y mararating ko rin.
Lumililok, humuhulma, pumapakat,
Humahakab, tumitibag ang banayad
Na pukpok ng puntod na moog.
Tinutula ang tubig, lupa, langit at pag-ibig.

Muli, narito ako at magluluto ng ibang putahe,
ang tula sa eskultura at ang eskultura sa tula.
Pagmasdan at basahin ang aking ESKULTULA.

Eskultula Ni Tata Art Gallery

Eskultula Ni Tata Art Gallery
Isang silip

ESKULTULA NI TATA ART GALLERY

Malugod ko po kayong inaanyayahang sumilip sa aking bagong bukas na Eskultula Ni Tata Art Gallery sa #25 -F Holy Spirit Drive, Don Antonio Heights Subd., Diliman, Quezon City. Narito po ang aking mga likhang eskulturang may kalakip na tula.

Pormal na binuksan noong ika-20 ng Abril 2008 nina Director Vim Nadera ng Institute of Creative Writing ng College of Arts and Letters sa UP Diliman at ng pinakabatang Hall of Famer ng Carlos Palanca Awards Roberto T. Anonuevo.

Invited guests sina Pambansang Alagad ng Sining sa Literatura Virgilio S. Almario at Pambansang Alagad ng Sining sa Eskultura Napoleon Veloso Abueva.

Dumating din ang grupo ng mga makata,manunulat at artista sa pinilakang tabing sa pangunguna ni Orestes Ojeda.

Lumagda sila sa isang antigong dulang na ngayon ay naka-ukit na ang kanilang iniwang bakas sa nasabing dulang.

Lahat nang nais dumalaw sa kuta ni Tata ay mangyari po lamang na mag text sa 0920-9077132 upang makipagtipan sa inyong lingkod.

D2 mo tunghayan ang aking mga likha

Ribbon-cutting ceremony

Ribbon-cutting ceremony
VimNadera, Bobby Añonuevo, Tata & Dra. Villeza

Wednesday, October 19, 2011

Pang-anim na Taong Paglilok ng Tropeo ng PLCPD


Pang-anim na taon na pala akong lumililok ng tropeo ng Philippine Legislative Committee on Population and Development Foundation Inc.(PLCPD) Bagaman pitong taon nang naitatag ang naturang institusyon. Unang lilok ko ng tropeo ay kahoy sa atas na rin at usapan namin na noo'y Executive Director Romeo Dongeto na siyang nag-aprub ng aking naipresintang eskultura. Apat na taong kahoy ang nililok kong tropeo ng PLCPD. Napalitan ito ng glass noong nakaraang taon at higit na nagustuhan nina Senador Chiz Escudero at Congressman Edcel Lagman na siyang namumunong Senador at Diputado sa PLCPD.

Ngayon ay kasalukuyan kong hinuhulma ang labing-isang tropeo para sa mga mapipiling magigiting nating Reporter sa diyaryo, radyo, at telebisyon na siyang gagawaran ng papugay sa darating na Nobyembre 29, 2011.

Muli na namang malalahiran ng mantika ang aking nguso na laging nanunulis kapag nilililok at hinuhulma ang tropeong maglalambayog sa mga dakila nating mamamahayag sa bansa nating hindi na maka-ahon sa mga suliranin. Dangan nga'y sa sikat na Gateway Mall sa Araneta Center ginaganap ang reception.

Binibigyan din ako ng papuri at ipinakikilala sa mga dumadalong mararangal at kagalang-galang na panauhin na siyang lumilok ng kanilang kinasasabika't gusto ring mapasakamay na tropeong umaalimbukad kapag natutudla ng dagitab ng maniningning na lampara sa bulwagang pinagdarausan ng paggagawad ng parangal.

Muli, maraming salamat sa pamunuan ng PLCPD na patuloy na nagtitiwala sa himas ng aking huklubang palad, may maibabahagi akong muli sa mga dadalaw at makikipamasko sa akin sa darating na kapaskuhan.

Marami ding salamat sa ngayo'y Executive Director Ramon San Pascual at sa mga staff ng PLCPD na laging sumusuporta sa akin lalo na kay Dodie.

No comments: