Narito ka sa aking kuta ngayon...

Narito ka sa aking kuta ngayon...
Ako ngayon si Tata bilang makata
At noon, ako si Raul bilang eskultor.
Malikhain ang diwang naglalakbay
Sa laot ng himpapawid at sa kalawakang
Malao't madali'y mararating ko rin.
Lumililok, humuhulma, pumapakat,
Humahakab, tumitibag ang banayad
Na pukpok ng puntod na moog.
Tinutula ang tubig, lupa, langit at pag-ibig.

Muli, narito ako at magluluto ng ibang putahe,
ang tula sa eskultura at ang eskultura sa tula.
Pagmasdan at basahin ang aking ESKULTULA.

Eskultula Ni Tata Art Gallery

Eskultula Ni Tata Art Gallery
Isang silip

ESKULTULA NI TATA ART GALLERY

Malugod ko po kayong inaanyayahang sumilip sa aking bagong bukas na Eskultula Ni Tata Art Gallery sa #25 -F Holy Spirit Drive, Don Antonio Heights Subd., Diliman, Quezon City. Narito po ang aking mga likhang eskulturang may kalakip na tula.

Pormal na binuksan noong ika-20 ng Abril 2008 nina Director Vim Nadera ng Institute of Creative Writing ng College of Arts and Letters sa UP Diliman at ng pinakabatang Hall of Famer ng Carlos Palanca Awards Roberto T. Anonuevo.

Invited guests sina Pambansang Alagad ng Sining sa Literatura Virgilio S. Almario at Pambansang Alagad ng Sining sa Eskultura Napoleon Veloso Abueva.

Dumating din ang grupo ng mga makata,manunulat at artista sa pinilakang tabing sa pangunguna ni Orestes Ojeda.

Lumagda sila sa isang antigong dulang na ngayon ay naka-ukit na ang kanilang iniwang bakas sa nasabing dulang.

Lahat nang nais dumalaw sa kuta ni Tata ay mangyari po lamang na mag text sa 0920-9077132 upang makipagtipan sa inyong lingkod.

D2 mo tunghayan ang aking mga likha

Ribbon-cutting ceremony

Ribbon-cutting ceremony
VimNadera, Bobby Añonuevo, Tata & Dra. Villeza

Tuesday, January 24, 2012

Ang Diwata Sa Timog Avenue (Sa bupete ni Atty. Dem Villanueva)

Mil nueve ciento sincuenta pa ang Ligaw Na Diwata sa Timog. Isang malaking trosong nililok ng isang dakilang eskultor noong dekada 50 at suwerteng naligaw sa bupete ni Atty. Redemberto R. Villanueva na isang patron ng mga eskultura at iba pang arts. Na-aagnas na ang kaniyang dibdib at palda, kulang na ang mga daliri ng paa at kamay. Marami ng gahi ang pagkakahoy at halatang kinain na ito ng kalikasan. Ipinatawag ako ni Atty Dem upang i-restore ang nasabing Diwata at sa loob ng kulang dalawang linggo ay muling nabihisan ang "ligaw na Diwata". Pinangalanan ko itong Claudia dela Rosa. Tuwinang Biyernes ay may nagaganap na tsibugan, tagayan at kantahan sa bupete ni Atty. Dem at dito'y maraming eskulturang nakapalamuti sa maluwang na penthouse. Karagdagang tanawin si Claudia dela Rosa sa pingkian ng kopita at baso ng mga tarikang abogado at mga artistang dito'y naliligaw. Walang masamang tinapay kay Atty Dem, basta tao kang pumunta sa kaniya ay tao kang haharapin, pakikisamahan, makikipagtagayan, at higit sa lahat down to earth ang kaniyang ugali...madaling lapitan sa mga kailangang tulong. At abangan ninyo ang kapatid ni Claudia na kasalukuyan ko ding binibihisan...wala siyang saplot kahit isa sa katawan...hehe, alam nyo na iyon. Wow!!!










No comments: